THỊ TRƯỜNG ĐIỆN VIỆT NAM

Ngành công nghiệp điện đang ngày càng cạnh tranh và thị trường điện đang thay thế phương pháp vận hành truyền thống. Mục tiêu của thị trường điện là giảm giá điện thông qua sự cạnh tranh. Vì thế thị trường điện được hình thành dưới môi trường cạnh tranh. Cũng chính vì những lí do đó, thị trường điện Việt Nam cũng dần được hình thành nhằm thúc đẩy ngành điện phát triển. Từ đó, tạo ra cơ chế cạnh tranh mới đáp ứng nhu cầu của các hộ tiêu thụ điện về giá cả, công suất và chất lượng điện năng. Hãy cùng Minh Phú Electric tìm hiểu về thị trường điện Việt Nam qua bài viết dưới đây.

Khái niệm về thị trường điện

Thị trường điện là hệ thống cho phép người bán điện và người mua điện gặp nhau thông qua trao đổi giá điện nhằm thỏa mãn lợi ích kinh tế giữa người mua và người bán.

thi truong dien Viet Nam

Lộ trình hình thành và phát triển các cấp độ thị trường điện tại Việt Nam

Thị trường điện Việt Nam được hình thành và phát triển qua 3 cấp độ:

Cấp 1: Thị trường phát điện cạnh tranh ( 2005- 20014)

  • Từ 2005- 2008: Thực hiện thị trường điện cạnh tranh giữa các nhà máy thuộc Tổng công ty Điện lực Việt Nam ( EVN) trong khâu phát điện theo mô hình một đơn vị duy nhất. Các nhà máy điện, công ty truyền tải điện, phân phối điện thuộc EVN sẽ được tổ chức lại dưới dạng các công ty độc lập hạch toán về kinh doanh. Và các công ty phát điện độc lập không thuộc EVN sẽ tiếp tục bán điện cho EVN với các hợp đồng dài hạn.
  • Từ 2009-2014: Thực hiện thị trường điện cạnh tranh hoàn chỉnh. Cho phép các nhà máy điện độc lập không thuộc EVN chào giá để bắt đầu thị trường cạnh tranh

Cấp 2: Thị trường buôn bán điện cạnh tranh ( 2015- 2022)

  • Từ 2015-2016: Thực hiện thị trường buôn bán điện cạnh tranh. Cho phép lựa chọn các nhà phân phối và khách hàng lớn để tham gia thị trường buôn bán điện cạnh tranh. Các công ty truyền tải điện được sáp nhập với EVN.
  • Từ 2017-2022: Thực hiện thị trường buôn bán điện cạnh tranh hoàn chỉnh. Cho các công ty phân phối điện thuộc EVN được chuyển đổi thành các công ty độc lập để trực tiếp mua điện từ các đơn vị phát điện.

Cấp 3: Thị trường bán lẻ điện cạnh tranh ( từ sau 2022)

  • Từ 2022- 2024: Thực hiện thị trường bán lẻ điện cạnh tranh. Cho phép lựa chọn một số khu vực lưới phân phối có quy mô thích hợp để triển khai thí điểm, các khách hàng có quyền lựa chọn nhà cung cấp điện cho mình. Chức năng kinh doanh bán lẻ điện của các công ty phân phối được lựa chọn thí điểm sẽ tách khỏi chức năng quản lý và vận hành lưới phân phối.
  • Từ sau 2024: Các khách hàng sử dụng điện trên toàn quốc được lựa chọn đơn vị cung cấp hoặc mua điện trực tiếp từ thị trường. Các tổ chức, cá nhân đáp ứng các yêu cầu về hoạt động điện lực được phép thành lập các đơn vị bán lẻ điện mới để cạnh tranh trong khâu bán lẻ.

Hiện trạng thị trường điện Việt Nam

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) là đơn vị sản xuất điện chính tại Việt Nam. Ngoài ra, EVN giữ vị trí độc quyền trong việc truyền tải, phân phối và vận hành hệ thống điện, cũng như chiếm tỉ trọng lớn trong thị trường. Điện được sản xuất từ các IPP được bán cho EVN theo các hợp đồng dài hạn. Số lượng các IPP đã tăng mạnh trong những năm gần đây cùng với sự phát triển của năng lượng mặt trời và năng lượng gió.

Thị trường điện Việt Nam cơ bản đảm bảo cân bằng cung –cầu điện, việc truyền tải và phân phối điện. Bước đầu đã phát triển được các nguồn năng lượng sạch theo qui mô lớn, đã ban hành một số cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển nguồn điện sạch.

Tuy nhiên, nhu cầu điện năng chưa tăng trưởng bền vững, sản xuất và cung ứng điện chưa đảm bảo ổn định. Hơn nữa, còn hạn chế việc các doanh nghiệp chưa tham gia vào thị trường điện. Các nguồn năng lượng tái tạo vẫn chưa đạt tỉ trọng cao và phát triển đúng tiềm năng. Và việc vận hành thị trường điện cạnh tranh còn hạn chế.

 

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Trang web:  https://codiencongnghiep.com.vn

Địa chỉ văn phòng: 399B Trường Chinh, Phường 14, quận Tân Bình, TPHCM

Hotline:  090 693 7788 – 090 950 9696

Email: info@minhphu.org