Với vai trò quan trọng của xăng dầu trong vận chuyển năng lượng toàn cầu, giá xăng dầu cũng ảnh hưởng đến giá của các nhu yếu phẩm quan trọng khác. Đó là thước đo được chú ý và gắn liền với sự thành công hay thất bại của các nhà lãnh đạo, các chính sách kinh tế và môi trường. Bài viết dưới đây sẽ cho chúng ta biết được tình hình giá xăng dầu hiện nay và ảnh hưởng của nó đến nền kinh tế Việt Nam nói chung và thế giới nói riêng.
Diễn biến tình hình giá xăng, dầu
Khi đại dịch COVID-19 dần được kiểm soát, thế giới tiếp tục chịu áp lực lạm phát và khi nền kinh tế phục hồi, nhu cầu về nhiên liệu cũng tăng theo. Giá xăng dầu thực tế trong nước phần lớn phụ thuộc trực tiếp vào giá của thế giới. Những biến động trong cuộc chiến Nga-Ukraine, hay Trung Quốc sẽ mở cửa đến đâu sau khi nới lỏng phòng ngừa Covid-19… sẽ là những ẩn số tác động lớn đến giá nội địa của loại nhiên liệu này. Năm qua, giá bán lẻ cả nước tăng bình quân 29-38% so với năm trước, giá dầu tăng bình quân 55,6-59,8%.
Giá xăng tại Việt Nam tăng lên 0,95 USD/Lít trong tháng 2 từ 0,91 USD/Lít vào tháng 1 năm 2023. Trong khi đó, ở kỳ điều hành ngày 1/3, bình quân giá thành phẩm thế giới trước điều chỉnh là 94,182 USD/thùng xăng RON92 và 97,928 USD/thùng xăng RON95. Tại Việt Nam dự kiến sẽ là 0,98 USD/Lít vào cuối quý này, theo các mô hình vĩ mô toàn cầu của Trading Economics và kỳ vọng của các nhà phân tích. Về dài hạn, giá xăng Việt Nam được dự báo sẽ có xu hướng quanh mức 1,09 USD/Lít vào năm 2024 và 1,17 USD/Lít vào năm 2025
Lãnh đạo một doanh nghiệp cho biết giá dầu thế giới gần đây diễn biến thất thường, nhưng xu hướng chung vẫn là tăng nhẹ. Do đó, vị này dự báo giá xăng dầu trong kỳ điều hành tới có thể tăng nhẹ 100 – 200 đồng/lít theo xu hướng thế giới. Tuy nhiên giá bán lẻ trong nước còn phụ thuộc nhiều yếu tố như diễn biến giá của thị trường thế giới trong phiên cuối tuần, điều hành quỹ bình ổn giá xăng dầu…
Ảnh hưởng của giá xăng dầu đến nền kinh tế
Giá xăng dầu leo thang sẽ làm giảm, thậm chí vô hiệu hóa tác dụng của việc cắt giảm thuế GTGT 2% vốn nhằm kích cầu tiêu dùng, khuấy động tăng trưởng và giảm áp lực lạm phát, dẫn đến tăng trưởng không đạt mục tiêu, thất thu ngân sách và tăng lạm phát, theo ông Nguyễn Bích Lâm, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê (TCTK).
Giá xăng dầu tăng không chỉ đẩy giá hàng hóa, dịch vụ tăng cao mà còn làm tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI), gây ảnh hưởng đến thu nhập và chi tiêu của người dân. Giá xăng dầu tăng 10% sẽ làm tăng CPI thêm 0,36%. Xăng dầu chiếm 1,5% chi tiêu tiêu dùng cuối cùng của hộ gia đình. Khi giá xăng tăng, các hộ gia đình sẽ phân bổ lại thu nhập và cắt giảm chi tiêu, kết quả là làm giảm tổng cầu.
Ngoài ra, giá xăng dầu tăng rõ rệt sẽ góp phần làm tăng mức lạm phát. Điều này là do chi phí vận chuyển sẽ tăng dẫn đến giá cao hơn đối với nhiều hàng hóa. Đây sẽ là lạm phát do chi phí đẩy, hoàn toàn khác với lạm phát do tăng tổng cầu/tăng trưởng quá mức. Người tiêu dùng sẽ thấy thu nhập tùy ý giảm. Họ phải đối mặt với chi phí vận chuyển cao hơn, nhưng không được bù đắp bằng thu nhập tăng. Giá dầu cao hơn có thể dẫn đến tăng trưởng kinh tế chậm hơn – đặc biệt là một vấn đề nếu chi tiêu của người tiêu dùng yếu.
Truy cập Công ty TNHH Minh Phú Electric để biết thêm thông tin.
Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:
Trang web: https://codiencongnghiep.com.vn
Địa chỉ văn phòng: 399B Trường Chinh, Phường 14, quận Tân Bình, TPHCM
Hotline: 090 693 7788 – 090 950 9696
Email: info@minhphu.org